6 thg 10, 2011

Tôm sốt Sriracha kiểu Thái ( Thai's Sriracha Shrimp stir fry )

Thái Lan là đất nước có nền ẩm thực phong phú, đồ ăn Thái cũng rất phù hợp với khẩu vị người Việt Nam và còn rất được ưa chuộng trên thế giới. Khác với những món ăn phương Tây, các món Thái không đòi hỏi những nguyên liệu nghe tên đã thấy lạ, không thông dụng ở Việt Nam. Thành phần chủ yếu trong món ăn là những loại có thể tìm thấy ở chợ và siêu thị gần nhà, cách chế biến đơn giản, nhưng luôn đem lại những đợt bùng nổ khi mùi vị tan trong miệng. Chua, cay, đầy hương vị và lành mạnh, ẩm thực Thái thu hút thế giới ở những món ăn như thế.

Sriracha là 1 loại sốt truyền thống của người Thái, cái tên chung cho những loại sốt nóng và cay. Nó bắt nguồn từ Sriracha, một thành phố miền đông Chonburi. Nguyên liệu chính là ớt sừng cay ( không bao giờ dùng ớt khô ), giấm, tỏi, đường và muối. Sriracha có màu sắc như sốt cà chua, nhưng không bao giờ có thành phần là cà chua. Về kết cấu, nó mịn, lỏng chứ không đặc sệt, sốt Sriracha ngon khi nhìn vào sẽ không thấy chút hột và vỏ ớt sừng còn sót lại. 


Sốt Sriracha của Thái lỏng và mịn hơn phiên bản ở Mĩ. Mùi vị của nó cũng rất đặc trưng, mang phong vị Thái rõ rệt. Sriracha được dùng làm nước chấm các món khô, nước sốt rưới lên món trứng omlette, để xào hay thậm chí là ướp thịt BBQ.

Nguyên liệu:
( số lượng: 32 fluid oz, tương đương 950 ml )
- 650g ớt sừng đỏ
- 230g tỏ lột vỏ
- 120ml giấm trắng
- 350ml nước
- 450g đường
- 6 tbsp muối 

Cách làm:
1. Xay mịn 4 nguyên liệu đầu tiên, sàng qua rây để chắt hết nước. Nên dùng rây có mắt nhỏ để không bị lẫn phần cái sẽ khiến sốt bị lợn cợn. 
2. Đánh đều những thứ còn lại vào hỗn hợp, cho vào nồi có đáy hơi dày, để lửa vừa-lớn, nấu sôi và khuấy đều. 
3. Hạ nhỏ lửa và để luy riu, không đậy nắp, cho đến khi nước sốt bắt đầu rút bớt nước còn khoảng 4 cup và hơi sánh lại. Thỉnh thoảng dùng muỗng khuấy. 
4. Tắt bếp để nguội trước khi cho vào lọ, nếu sử dụng kỹ ( mỗi lần lấy sốt chỉ nên dùng muỗng sạch múc hoặc đổ sốt ra chén ) thì sốt có thể để tủ lạnh được 1 tháng. Sốt sau khi làm xong để lành 2 ngày là dùng ngon được.  

TÔM SỐT SRIRACHA KIỂU THÁI



Nguyên liệu:
- 450g tôm tươi, lột vỏ
- 1 củ hành cỡ vừa, xắt lát
- 1/2 cup ( 120ml ) sốt Sriracha
- dầu ăn vừa đủ

Cách làm:
1. Để chảo dầu nóng, xào hành tây cho chín, giòn ở lửa vừa-lớn
2.Cho tôm vào xào cùng với sốt Sriracha, đảo đều, đậy nắp và để yên ở lửa vừa 6-7p đến khi tôm chín (không nấu chín quá). Nếu thấy món ăn quá lỏng, hãy vớt tôm ra để riêng rồi hạ lửa liu riu cho nước sốt sánh lại rồi tắt bếp, hoặc pha 1 ít bột bắp với nước cho vào ngay mà không cần vớt tôm ra. Nêm nếm lại cho vừa miệng.
Dùng với cơm nóng rất ngon!

(Theo Shesimmers)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét