8 thg 10, 2011

Nuo Mi Fan ( Fried mochi rice )


Đây là món xôi mặn kiểu Tàu. Mochi rice thật ra không phải loại gạo nào đặc biệt, ở Nhật nó chính là tên gọi của gạo nếp hạt tròn, khi nấu rất dính. Ngoài nấu xôi, Mochi còn là thành phần chính làm món dày Nhật Bản, bên trong là nhân ngọt. Nou Mi Fan là món xôi có thể làm ấm bụng trong những ngày trời lạnh, theo quan điểm người Trung Quốc, cân bằng giữa các thành phần, giữa âm và dương. Tối chủ nhật ấm cúng, buổi cắm trại vui vẻ, hay đơn giản chỉ là khi bạn mệt mỏi về nhà có một chén xôi nóng trên bàn, nhất định sẽ khiến bạn cảm thấy như được hồi sinh:D

Nguyên liệu:
- 1 kg gạo mochi
- 4 miếng lạp xưởng xắt hạt lựu
- 3/4 cup thịt xá xíu ( không thì dùng thịt nạc ướp rồi chiên, xắt hạt lựu )
- 30g nấm đông cô, ngâm mềm, xắt nhỏ
- 180ml nước tương
- 180ml nước
-  2tsp dầu mè
- 1/2 tsp tiêu
- 1/2 tsp hạt nêm, muối hay bột ngọt
- hành lá, rau mùi xắt nhỏ
- dầu ăn vừa đủ

Cách làm :  
1. Vo kĩ gạo, ngâm nước 3-4 tiếng hoặc để qua đêm
2. Chuẩn bị nồi hấp, dùng một miếng vải lót lên nồi để gạo không bị rơi xuống lỗ thoát hơi của nồi. Dùng 1 nồi khác nấu sôi 4 cup nước
3.Lấy gạo ra trút vào rổ, rưới nước sôi lên, ngay lập tức cho gạo vào nồi hấp. Làm như thế để bảo đảm một nhiệt độ chung cho gạo trước và sau khi cho vào hấp, như vậy gạo sẽ chín đều từ trên xuống dưới.
Hấp khoảng 20p, lấy ra và phủ một miếng vải lên trên để  không bị khô.
4. Trộn đều nước tương, nước, dầu mè, tiêu. Cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, để lửa lớn, chiên lạp xưởng và xá xíu (  nếu sử dụng thịt chiên thì chỉ cần chiên lạp xưởng thôi ).
5. Cho gạo vào rang 2-3p, những chỗ gạo bị vón thì dùng muỗng đánh tơi ra
6. Cho nấm vào rang cùng. Rưới hỗn hợp gia vị lên và trộn đều cho thấm vào gạo. Nêm hạt nêm, phải tránh để gạo không bị khét ở đáy chảo.
Nếu gạo bị khô và cứng, lùa hết gạo vào giũa chảo và hạ lửa nhỏ lại. Rót khoảng 60ml nước lên mặt gạo rồi đậy nắp ngay, chờ tới khi nước bốc hơi hết.
7. Tắt lửa, rắc hành ngò lên trên. Dùng ngay.
Nếu muốn hâm nóng thì chỉ cần búng nước đều lên mặt rồi dùng một tấm khăn phủ lên tô xôi, cho vào lò vi sóng hâm.

(Theo The unseasoned wok)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét