3 thg 10, 2011

Cách nấu cơm gạo lứt muối mè

PHÂN LƯỢNG GẠO LỨC, NƯỚC VÀ MUỐI:
Một lon gạo (lon sữa bò) + hai lon nước (lon sữa bò) + một phần tư muỗng cà phê muối hầm (chú ý, không được dùng muối iốt “iode” và muối bột, muối đã chế biến).  Lượng nước có thể thêm bớt tùy theo loại gạo.   

CÁCH NẤU GẠO LỨC BẰNG NỒI THƯỜNG: 
Nấu nước sôi, đổ gạo và một pbần tư muỗng cà phê muối hầm vô nước sôi, khuấy đều, đậy nắp, nấu cho sôi bùng lên rồi tắt lửa.  Nhắc nồi xuống vẫn đậy nắp để 15 phút.  Sau đó, nhắc nồi lên bếp, nấu tiếp lửa nhỏ cho đến khi chín.  

CÁCH NẤU GẠO LỨC BẰNG ÁP SUẤT: 
Một gạo + một rưỡi nước (đong bằng lon sữa bò) + một phần tư muỗng cà phê muối hầm.  Cho gạo, nước, muối vô nồi một lượt.  Nấu sôi xì hơi, tắt lửa.  Để 15 phút.  Sau đó, nấu tiếp, lửa nhỏ, cho đến khi chín.

CÁCH GIỮ CƠM GẠO LỨC KHÔNG THIU: 
Không đậy nắp kín mà dùng rá để đậy nồi cơm.  Không được để cơm trong tủ lạnh. 

CÁCH HÂM CƠM GẠO LỨC:  Khoét một lỗ tròn giữa nồi cơm cho đến đụng đáy nồi, đổ nước vô, (lượng nước đủ tráng đáy nồi để cơm không bị khét khi hâm).  Đậy nắp nồi cơm, nấu cho nước bốc hơi lên, mở nắp hồi khuấy đều.  Dùng muỗng ép cơm cho bằng mặt và cứng.  Đậy nắp nồi, để lửa riu riu khoảng 5 phút, tắt lửa.

CÁCH RANG MÈ:  
Mè vàng còn vỏ, đổ mè vào thau nước đầy, đãi vớt lấy mè nổi trên mặt nước và bỏ sạn cát chìm xuống dưới thau.  Phơi khô mè sạch đã vớt, đựng trong hộp đậy nắp.  Nếu mua mè sạch, không phải đãi nữa.  Khi rang mè, nhúng tay cho ướt để bóp sơ mè cho thấm nước mới rang thì mè thơm hơn là rang khô.  Rang lửa đều và nhỏ, khuấy đều mè, đến khi nghe mè nổ lách tách, rang thêm nột chút nữa là mè chín.   Đổ mè chín ra thau, phải đậy kín liền.  Mười phút sau, mè nguội, bỏ vô cối nghiền chung với muối hầm.  (nghiền, không phải giã).  Một muỗng cà phê muối hầm nghiền với 12 muỗng mè.  Phân lượng này thay đổi tùy theo tuổi tác và loại bệnh.  Mè trộn muối rồi chỉ được sử dùng 4 ngày.  Ăn tiếp, phải rang mè mới.

CÁCH ĂN CƠM GẠO LỨC VỚI MUỐI MÈ: 
Khi múc cơm ra chén, không được xới cơm đều, chỉ xắn cơm trong nồi từ trên xuống dưới để lấy đủ âm dương.  Ăn bao nhiêu thì xắn bấy nhiêu ra chén.  Để nguyên phần cơm dư ngày mai, không được xới lên.  Một chén cơm trộn đều với 4 muỗng cà phê muối mè đã nghiền.  Ăn bằng muỗng cà phê, một lần ăn 1 muỗng cà phê cơm trộn mè, không được nhiều hơn, để nhai nát cơm cho dễ.  Phải nhai cho đến khi cơm thành nước và cảm thấy ngọt mới được nuốt và chỉ nuốt một lần, không được nuốt nhiều lần; vì nuốt nhiều lần sẽ bị khát nước.  Khi ăn không được hở môi, không dược nói chuyện.  Ăn bất cứ giờ nào, không cần đúng bữa.  Trước khi ngủ hai tiếng, không được ăn.  Dùng số lượng chén cơm nhiều ít tùy ý, nhưng không nên ăn no một lần, một chén cơm có thể ăn nhiều lần.

CÁCH RIÊNG CỦA TỚ :
Không nấu được bằng nồi thường cũng không có nồi áp suất nên mình nấu bằng nồi cơm điện. Ngâm gạo khoảng 4h chiều tới 4h sáng hôm sau là mình nấu (đi học sớm). Khi cơm vừa chín để khoảng vài phút rồi ngắt điện, cơm sẽ mềm và dễ vét được mảng cơm đọng lại dưới nồi. Muối mè thì ăn cả mè đen lẫn mè trắng, lúc đầu dùng muối hầm nhưng giờ SG không biết chỗ nào bán nên mình mua muối thường đã làm sạch (không phải muối iot). Rang 14 muỗng mè + 1 muỗng cà phê muối + 1 gói đường ăn kiêng ( cái này không biết có sao không ) cho dễ ăn, cho vào máy xay chừng 3-4s là được. Muối mè ngon quá mình ăn nhiều lắm, cứ 1 2 ngày là hết hũ muối mè mới làm :D 
Ăn cơm muối mè nhanh tiêu, nhai tí là thấy cơm mềm ra thành nước, có điều mình đi học ăn trưa vừa ăn vừa nói chuyện :D Uống rất ít nước, 1 ngày uống có 3 cốc thôi và chỉ 15-20p sau khi ăn mới uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét