11 thg 10, 2011

Tìm quán ăn rong ưa chuộng ở Penang


Tìm những nơi ngon nhất để thưởng thức trong một thành phố sành ăn là một trong những mặt rất ư thỏa mãn, đối với phóng viên của Lonely Planet.Phương pháp của tôi ở hầu hết mọi thành phố là hỏi những người rành rỏi, sau đó ghé qua các nơi được nhắc đến nhiều nhất. Rồi chỉ việc vào và ăn. Ăn rất nhiều. Nhưng ở Penang, Malaysia, phương pháp đó hoàn toàn bất lực. Vào một quán rong. 

Hàng rong là gì?
Penang được biến đến như 1 trong những thủ đô vĩ đại nhất của các quán ăn rong trên thế giới; thật vậy, những thứ ngon lành nhất không phải ở các nhà hàng mà chỉ có ở hàng ngàn quán ăn đường phố, vốn hay bán chỉ một món trứ danh - thường là theo công thức gia truyền. 

Người dân Penang được đi ăn ở những quán như thế từ khi còn nhỏ, và thường chọn những quán "tủ" của gia đình. Khi họ lớn lên và quan điểm khác nhau - mỗi người đều tìm kiếm những nơi có sự đột phá so với hương vị ban đầu, ví như món ốp-lết thịt hàu giòn tan ( món trứng chiên với thịt hàu tươi mềm ) hoặc sử dụng lươn viên thay vì cá viên trong món wonton mee ( mì hoành ). Hãy hỏi bất cứ người sành ăn nào ở Penang, nơi có những quán ăn ưa thích của họ, và mỗi người sẽ cho vô số câu trả lời khác nhau. 

"Một số quán nổi tiếng bật nhất đơn giản chỉ vì họ đã có sẵn danh tiếng lâu năm". Chris Ong chia sẻ với tôi, một chủ nhà hàng và là dân sành ăn điển hình. "Khi nếm một món nào đó, có thể nó không ngon bằng nơi khác, nhưng người địa phương vẫn nghĩ rằng rất tuyệt vì từ lâu họ vẫn xếp hàng để mua nó."

Làm sao chọn được quán "tủ"
Vậy bạn quyết định thế nào theo sở thích cá nhân? Chọn nơi được gợi ý dành cho khách phương xa? Sau đây là một vài mẹo để tìm cho mình một quán trứ danh:

Sự sạch sẽ: Những nền văn hóa khác nhau có những nhận thức khác nhau về vấn đề vệ sinh. Khi tôi ăn tối từ hàng này đến hàng khác (có điều phải hy sinh size đùi vì sự nghiệp), tôi đã thấy rất ít người không phải dân châu Á. Đáng ngạc nhiên là, rất nhiều du khách đến Penang đều không ăn ở các hàng rong (giống như không muốn đến Lourve ở Paris) và lý do phổ biến nhất là sự thiếu vệ sinh.

"Nếu chảo còn nóng và thức ăn vẫn tươi thì còn đâu vi trùng", bạn tôi Joann Khaw, một hướng dẫn viên đường bộ nói với tôi. "Người ta chẳng bao giờ bị bệnh vì những hàng rong tấp nập. Có vẻ bạn nên đến ăn ở nhà hàng."
Mẹo: Nếu một trông thật ọp ẹp và nằm ngay bên lề đường nườm nượp xe, có lẽ nên bỏ qua.

Ăn, ăn và ăn thêm nữa! Sau khi thưởng thức quá nhiều món, tôi phải thú thực là mình chưa hề biết đến sự phàm ăn của mình. May láy là 4 đến 5 bữa một ngày với món char kwey tiav ( phở xào nước tương cùng với trứng và rất nhiều phụ liệu), asam laksa ( bún cà ri ngon không thể tả nổi tiếng Penang ), rojak (salad nâu gồm rau quả với sốt tôm ngọt ) và còn nhiều, nhiều nữa, dễ nuốt hơn món Tây nặng nề.

Mẹo: Đừng sợ phải về nhà với bộ dạng phì như cái xe bus. Khi về nhà, cân của tôi không nhấc thêm vạch nào. Có thể vì tôi đã đi bộ và ra mồ hôi cả ngày khi tìm đồ ăn ngon, nhưng tôi đã tạm được thuyết phục rằng những nguyên liệu tươi ngon của ẩm thực Penang đã khiến nó trở thành một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới.

(Theo Celeste Brash, Lonely Planet, 15/9/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét