20 thg 10, 2011

Chào mừng đến cõi tiên


Bhutan, sau nhiều năm thu mình trong phần còn lại của thế giới, cứ như một góc bé nhỏ của thiên đường Himalaya.

Tại đây, không hề tồn tại đèn giao thông ( có 1 hệ thống từng đặt ở thủ đô Thimphu, nhưng chúng đã bị tháo dỡ vì trông không thân thiện), những luât bảo tồn nghiêm ngặt bảo đảm độ che phủ cây khoảng 75% cả nước, và hiệu suất được đo bằng Tổng hạnh phúc quốc dân ( GNH*).

Đây là vùng đất của núi non thăm thẳm - một số thuộc hàng cao nhất thế giới - những thung lũng dày đặc rừng và dzong -  những tu viện được gia cố cheo leo trên vách đá - đầy ấn tượng. Đó là nơi mà cảnh vât được tô điểm bằng sắc xanh của cây thuốc phiện, báo tuyết và vô số những ngọn "cờ" chép kinh màu sáng. 

Vâng, kinh Phật. Bhutan rất đậm chất Phật giáo. Tôn giáo này thấm nhuần trong mọi chuẩn mực cuộc sống, được thẻ hiện ở những ngôi miếu thanh bình, những nhà sư choàng áo đỏ nối tiếp nhau khắp đường phố, một con số đáng sững sờ các vị thần và truyền thuyết, và một đức tin phổ biến về việc hành thiện và yêu thương mọi sinh linh có tri giác. 

Thanh toán theo ngày
Thiên đường không hề rẻ. Để duy trì nét nguyên thuỷ của thiên nhiên và tính toàn vẹn về tâm linh, chính phủ đặt ra mức tối thiểu không nhỏ về phí nhập cảnh. Hiện tại, khách lữ hành trong mùa cao điểm du lịch (từ tháng 2 tới tháng 5, tháng 8 tới tháng 12) sẽ phải trả 200$ 1 người/đêm; trong mùa "hạ nhiệt" ( tháng 1 và tháng 6,7), chi phí khoảng 165$. Chính phủ dự trù sẽ tăng giá lên 250$ năm 2012.

Khoảng tiền này thực ra sẽ bao gồm mọi chi phí của bạn : chỗ ở, ăn uống, người hướng dẫn hợp pháp của Bhutan, trung chuyển trong nước và những sắp xếp về lộ trình, và nếu bạn muốn kéo giãn đôi chân ( nước này cung cấp một trong số những chuyến leo núi Himalaya tốt nhất ).

Nhưng chỗ ăn ở không bao gồm tất cả. Có một số thứ siêu sang ở Bhutan sẽ cản trở bạn đáng kể, ở mức phí cao nhất. Tuy nhiên sẽ bao gồm việc ở trong lều vải và những phòng trọ trung bình.

Một điều nữa, những chi phí cao hơn sẽ được tính nếu bạn không du lịch theo nhóm: những khách lữ hành 1 mình sẽ trả thêm 40$ 1 đêm,mức cao nhất trong ngày; những cặp đôi sẽ trả 30$ 1 người/đêm. Thế nên có thể bạn sẽ muốn tìm một vài người bạn chung chí hướng....

Không nên đi một mình:
Người hướng dẫn, hay tài xế riêng theo cùng, là tiêu chuẩn ở Bhutan. Du lịch độc lập bị cấm. Nếu bạn muốn khám phá riêng một điều gì đó - lễ hội tsechu chẳng hạn, hoặc có thể là 1 buổi học bắn cung (môn thể thao quốc gia) - bạn có thể lên 1 chuyến đi riêng với sự giúp đỡ của chuyên viên từ nhà điều hành tour. Nhưng lịch trình phải được chấp thuận bởi Hội đồng du lịch Bhutan, và phải kèm theo 1 hướng dẫn viên trong vùng.

Nhà điều hành tour của bạn cũng sẽ sắp xếp việc bay đến Bhutan - bạn không thể đặt vé một cách độc lập. Bhuttan chỉ có 1 sân bay quốc tế ở Paro ( một nơi tuyệt đẹp, nhưng đáng sợ, vì đáp xuống giữa các ngọn núi ); những chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Druk Air đến từ Nepal, Ấn Độ và Thái Lan. Bạn cũng có thể đi bằng đường bộ, nhưng bạn sẽ phải lên 1 kế hoạch du lịch - những lịch trình, visa... - được bố trí thêm bởi nhà điều hành tour.

Có đáng đi không?
Nepal chỉ nằm quá các ngọn núi và Ấn Độ thì nằm dưới phía nam. Cả hai đều có dãy Himalaya phủ tuyết trắng xoá, và đều có những tôn giáo độc đáo, đều rẻ như bèo. Vậy có đáng dành hết tiền bạc cho một chuyến đi tới Bhutan?

Đa số câu trả lời là có. Nếu bạn chỉ muốn một cuộc dạo chơi thú vị giữa đồi núi thú vị, với môt mức giá hạn chế, hãy chi những đồng rupee của bạn vào một nơi khác. Nhưng Bhutan thì đặc biệt. Và ai biết được sẽ kéo dài bao lâu? Năm 2008, đất nước này chuyển từ 1 quốc gia sang chế độ quân chủ theo quyết định của chính nhà vua đáng kinh. Với tham vọng thu hút nhiêu du khách hơn nữa, 3 sân bay nội hạt đang được xây dựng và những khu vực mới cũng đang khánh thành, như Merak Sakten ở phía đông. 

Với sự phát triển đang gia tăng và sự đổ về ào ạt của du khách, liệu quốc gia đơn độc và kì vĩ này có thể duy trì nét quyến rũ tự nhiên và tâm linh của nó? Không ai biết. Thế nên hãy thử ngay - có những thứ rất vô giá.

Theo Lonely Planet, 10/8/2011

Chú thích:
*Nguyên văn Gross National Happiness

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét