12 thg 10, 2011

Kōyō : Sự bùng nổ màu sắc của mùa thu Nhật Bản


Dịch từng chữ ra là "những chiếc lá đỏ", koyo chỉ có trong mùa thu còn hoa anh đào chỉ nở độ xuân về tại Nhật. Cả hai sự kiện tự nhiên này cùng đem nước Nhật đến những dịp ăn mừng lúc giao mùa, với lễ hội hanami (ngắm hoa anh đào) trong mùa xuân và momiji-gari (ngắm lá phong) trong mùa thu.

Những ngày hội như thế thường có màu sắc nhộp nhịp hơn trong mùa xuân, khi Cơ quan khí tượng Nhật Bản theo dõi thời khắc nở rộ được dự đoán của hoa anh đào trên khắp nước Nhật. Những cuộc picnic say sưa trên diện rộng diễn ra trong những công viên tôn vinh cây hoa anh đào, khi cơn sốt hanami ngự trị đất nước. Vì chu kì nở hoa rất chóng vánh, sự kiện mùa xuân này càng được mong đợi nhiều hơn và ăn mừng cuồng nhiệt hơn. Các cửa hàng tràn ngập thức ăn và các thứ về hoa anh đào, sắc hồng bất chợt hiện diện trên những vòng hoa trang trí và bánh kẹo hình hoa.

Nhưng koyo mùa thu mang đến thị giác tuyệt vời và những cảm nhận chậm rãi hơn, khi những chiếc lá đang xoay vần ở lại trên cây lâu hơn hoa anh đào yếu đuối. Nó cũng mang lại trải nghiệm đa dạng hơn - nếu bạn không thích đi picnic dưới gốc cây cùng 10 nghìn người khác (như trong suốt mùa hoa đào), koyo đem đến nhiều cơ hội để thưởng thức quang cảnh bằng cách khám phá, hơn là chỉ ngồi và uống rượu trong một công viên dày đặc người. Sắc đỏ, vàng, và thần sa làm bừng sáng những sườn đồi đầy cây, những ngôi miếu và điện thờ, những khu vườn chung và đại lộ thành phố trên khắp đất nước.

Mặc dù lá phong màu đỏ nhạt là dễ nhận biết nhất, nhưng rất nhiều loài cây sặc sỡ khác cũng đều khoe sắc, như màu vàng sậm của cây ngân hạnh và màu cam lửa của cây cử. Koyo biến những sườn đồi hoang dại trở nên rực lửa với nhiều sắc thái của màu đỏ xen lẫn nhau, trong khi những con đường trong thành phố sinh động với màu cam chói. Những nơi ngắm cảnh phổ biến nhất có thể đông nghẹt người say mê,nhưng vẫn có cách khác để chiêm ngưỡng màu sắc là đi bộ vài ngày qua các ngon núi hoặc lang thang trên những con đường mòn của khu vườn chung ngoại ô.

Độ cao và nhiệt độ quyết định thời gian và nơi chốn lá trổ rực rỡ, nhưng nói chung mùa lá là từ tháng 9 đến tháng 11, bắt đầu ở những khu vực lạnh hơn, có độ cao cao hơn, đến những vùng ấm dần hơn về phía nam. Thật ra, mùa thu có thể xem là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để du lịch Nhật Bản, khi hơi nóng và độ ẩm của mùa hè nhường chỗ cho thời tiết mát mẻ hơn.

Vài điểm Koyo được ưa chuộng
Tổ chức du lịch quốc gia Nhật Bản nêu bật những địa điểm chiêm ngưỡng màu sắc tuyệt nhất trong mùa thu, tùy theo tháng, theo từng vùng miền khắp nước Nhật - một công cụ hữu ích để lên kế hoạch cho chuyến đi.

Asahidake, Hokkaido - Với suối nước nóng trên nền núi lửa đang hoạt động, Asahidake là một phần của Daisetsuzan, công viên quốc gia lớn nhất Hokkaido. Mùa lá ở đây chuyển màu vào tháng 9, khiến cho bối cảnh vùng núi thêm cực kì ấn tượng. Có thể làm một chuyến hành trình từ 1 đến 2 ngày qua công viên quốc gia, hoặc leo núi ngắn ngày.

Quận Arashiyama, Kyoto - Kyoto trải ra một tấm thảm ngập lá đỏ trong suốt mùa koyo, khi nhiều ngôi đền trong thành phố và các điện thờ thậm chí trông duyên dáng hơn. Ở vùng ngoại ô Kyoto, quận Arashiyama nổi tiếng bởi sắc thu của nó, với cảnh núi non trông từ cầu Togetsukyo và những ngôi đền nhỏ bao quanh bởi rừng cây đầy màu sắc.

Hakone - Một sơn trấn đáng yêu nằm gần núi Phú Sĩ, bản thân Hakone là một điểm đến tuyệt vời. Với các suối nước nóng, các bảo tàng nhỏ, những khu vườn kiểu truyền thống và một hồ nước giữa núi, những tán lá mùa thu càng khiến cho phong cảnh thêm phần rực rỡ.

(Theo Wendy Yanagihara, Lonely Planet, 15/8/2011)

Chú thích
Ngân hạnh: nguyên văn gingko, tức bạch quả
Phong : nguyên văn maple, tức cây thích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét