30 thg 10, 2011

Tìm đâu những đặc sản đang mai một


Một trong những thú vui khi du lịch là được trải nghiệm nhiều nền văn hoá khác nhau qua ẩm thực. Nhưng, nghịch lý là sự dễ dãi trong du lịch toàn cầu đang đem đến rắc rối cho những nền ẩm thực bản địa. Khi các nhà kinh doanh cung cấp thức ăn cho du khách, những người luôn thiên về khẩu vụ quen thuộc của mình, thì càng ít hương vị chính thống của món ăn được cho vào thực đơn.

Để đối phó với xu hướng này, tổ chức Slow Food(*) đã lập ra "Chiếc thuyền hương vị", lưu trữ những món ăn đang trong nguy cơ "tuyệt chủng". Sau đây là 5 trong số những món ăn thú vị từ Chiếc thuyền hương vị. Hãy tìm những đặc sản này và bạn sẽ trải nghiệm 1 điều thú vị chưa từng có trong đời. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ giúp bảo lưu những nền văn hoá đã sinh ra các món ăn.

Piki : Arizona
Loại bánh mì dinh dưỡng này là 1 nét văn hoá quan trọng đối với người Hopi, một bộ tộc thổ cư Mĩ sinh sống chủ yếu ở bang Arizona hàng thế kỉ. Kĩ năng làm bánh mì Piki theo truyền thống được truyền từ mẹ sang con gáo, và thậm chí đó là thông lệ khi một người phụ nữ Hopi trẻ làm bánh piki để chứng minh mình đáng được kết hôn. Làm từ hạt ngô tím nghiền trộn với tro quả bách xù và nước, bánh mì piki được nhúng vào những món thịt cừu hầm khi ăn. Nơi tuyệt nhất để ăn thử là Trung tam văn hoá Hopi ở Second Mesa, Arizona.

Landauer rahmkoch: Austria ( Ao )
Với món pudding chứa nhiều bơ và đường này, đó là điều kì diệu giúp người Áo chưa rơi vào quê lãng! Một cách truyền thống, món này được làm bởi những người phụ nữ nông trại khi họ ăn mừng sự trở về của đàn gia súc từ những ngọn núi cao, rahmkock là tỉ lệ 1/3 bơ, 1/4 bột với phần còn lại là đường, kem, hồi và quế. May mắn thay, leo lên những ngọn núi bao quanh là thú vui của đa số du khách ở vùng Landauer, nên họ có thể tránh được thứ nhất định là món ăn "đôi lúc". (*)

Gạo hạt dài Dehra Dun : Ấn Độ
Một trong số những loại gạo đắt tiền nhất của Ấn Độ là gạo hạt dài hương bạch hoa và gỗ đàn hương từ Dehra Dun. Nó được dùng phổ biến nhất trong một món ngọt từ sữa gọi là kheer, được nấu nhừ thành dạng kem với bạch đậu khấu và nho khô. Nhiều năm trước , những đồng ruộng Dehraduni nằm ở dãy Himalaya Ấn Độ, bị tàn phá bởi tác hại của thuốc trừ sâu. Với sự giúp đỡ của nhóm lưu trữ hạt giống địa phương, những người dân trong vùng đã hồi sinh lại vùng đất để tiếp tục đi vào truyền thống Ấn Độ.

Trứng cá phèn của phụ nữ Imraguen : Mauritania
Imraguan là những ngư dân nay đây mai đó, sống nhờ vào những đàn cá phè đỏ dọc theo Banc d'Arguin ở bờ biển bắc Mauritania.Khi cánh đàn ông bắt được cá, phụ nữ dùng những kĩ thuật truyền từ mẹ sang con để "thu hoạch" và cất trữ bọc trứng cá. Điều đáng buồn là vùng đất dồi dào của ngư dân đang nằm trong sự đe doạ từ những công ty hải ngoại với những thuyền đánh bắt bất hợp pháp, nên Slow Food đang làm việc với địa phương để bảo tồn không chỉ món trứng cá phèn muối mà cả văn hoá Imraguen nữa.

Rượu nước quả : Pennsylvania và Virginia
Rượu bổ nước quả, một thức uống ngọt có tính axit được chế từ trái cây ngâm giấm trộn với đường, được đem đến Mĩ bởi người Anh, những người dùng nó để thay thế cho mùi vị rượu rum vốn đã bị nước biển phá hỏng. Rượu bổ thường được pha với nước hoặc soda, trở nên phổ biến khi chính nó là một món uống giải khát trong thời tiết nóng bức. Thật không may, sự gia tăng của công nghiệp làm soda đã khiến việc chế biến rượu tuột dốc không phanh, nên giờ bạn chỉ có thể tìm thấy nó được làm ở gia đình Tait tại Pennsylvania hay ở những nhà hàng mang phong cách thời thuộc địa ở những vùng như Willamsbrug, bang Virginia.

(Theo Katie Falkiner, BBC News, 28/4/1011)

(*)Slow Food: tổ chức toàn cầu có nhiều chi nhánh gồm hàng ngàn thành viên, chia sẻ cùng nhau niềm vui ẩm thực với sự thân thiện với cộng đồng và môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét