15 thg 10, 2011

Hành trình ăn chay : Thiên đường và địa ngục



Sau đây, chúng tôi chọn ra một số địa điểm hoàn hảo về ăn uống tốt nhất mà không cần bàn cãi - và 3 nơi mà người ăn chay cần tránh.

Singapore: thiên đường
Từ những chợ hàng rong sôi nổi đến những nhà hàng chuyên doanh cầu kì, đảo quốc Đông Nam Á chứa đựng một số lượng khá lớn những quán ăn chay - khoảng trên 100, theo trang web happycow.net. Ở Singapore bạn sẽ được thưởng thức tinh tuý của những nền ẩm thực tuyệt vời châu Á - Malasia, Nam Ấn, những mùi vị biến tấu của Trung Hoa - và sự pha trộn hài hoà một cách riêng biệt của phong cách Nyonya (hay Peranakan ), nhiều sả, me, riềng và nước cốt dừa. Mặc dù nền ẩm thực không hoàn toàn thiên về rau củ, những món chính không-dùng-thịt vẫn gần như bất khả chiến bại - hãy gọi ngay một món laksa lemak chay ( món mì cay nấu nước cốt dừa ) để đi đến cõi niết bàn của Nyonya.

Ấn Độ : thiên đường
Hai từ : thali và dosa - hai món quả tuyệt vời của miền Nam Ấn cho thế giới. Cái thứ nhất là một "mâm cỗ" nhiều món có ở khắp nơi: món thali có thể chỉ gồm vài loại cà ri đơn giản, dhal (đậu lăng) và cơm đặt trên lá chuối, đến hơn nửa tá thứ bánh kẹo tẩm ớt dọn trên một loại khay trũng. Dosa là vua của đồ ăn vặt miền nam, bánh crepe bột gạo và đậu lăng với vô số chủng loại: mỏng như giấy và giòn tan, trộn củ hành, rau củ tẩm vị bọc ngoài và chấm với súp đậu lăng lỏng. Ở Nam Ấn, ai ăn thịt là những kẻ lập dị.

San Francisco: thiên đường
Đây là thành phố tổ chức Lễ hội chay thế giới mỗi năm trong hơn một thập kỉ, một điểm đến kì thú cho người ăn chay sáng suốt. Một phần, đó là hệ quả của đặc tính phản văn đã in sâu và sôi sục qua nhiều năm tại đây, và một phần là những nỗ lực của thế hệ tiên phong ẩm thực như Alice Waters trong việc nâng cao sự tôn trọng dành cho sản phẩm tươi sạch.Ăn chay có nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì từ một món burrito kiểu Mission cỡ lớn, đến một "Bữa tối kích thích" thuần chay ở nhà hàng Millennium sáng tạo và phong cách - tất cả không với một tí thịt nào.

Ma Rốc : thiên đường
Lang thang qua các ngõ hẹp của bất cứ khu chợ Hồi giáo nào và bạn sẽ nhận ra tại sao thức ăn Ma rốc lại khiến người ta thèm thuồng: hàng đống các loại gia vị đủ màu được xếp kĩ lưỡng đang toả sáng. Nhưng coi chừng, dù sao thì không phải tất cả các món "rau" đều cần thiết không có thịt, và những "phiên bản" ôn hoà xuất hiện theo từng giai đoạn, cho tới khi nó đạt đến ngưỡng những món đáng nhớ như tajine chay (đồ hầm mang vị ngọt trái cây được nướng từ từ trong một cái nồi đất hình chóp) hay cutcut, có thể khiến bạn ngập tràn cảm xúc. Thêm súp harira cay cho sự vui thú, quả olive để ăn vặt và sốt đậu hummus để chấm, bạn đã thực sự biết thế nào rồi đấy. Cách để kiểm tra chất lượng ẩm thực của một điểm đến chính là bánh mì - và ở Ma rốc, khubz là vua bánh mì.

Italia : thiên đường.
Chắc chắn, đó là thánh địa của pizza và pasta, nhưng để khám phá đặc tính của ẩm thực Ý thực sự, hãy làm một chuyến picnic. Đầu tiên, chọn bánh mì - focaccia mềm hoặc pane frea kiểu Sardinian giòn và mỏng. Tìm đến hàng chợ mua đồ khai vị: olive, cà chua phơi nắng, atiso ướp và ớt. Thêm một miếng phô mai dolcelatte, taleggio hay pecorino, cho vào một chai vang đỏ của địa phương, và thế là lên đường. Và thứ tuyệt nhất là gì? Mỗi vùng đều tự hào về những thổ sản tuyệt mĩ - hãy thử truffle (loại đen ở Umbria, trắng ở Piedmont), măng tây từ Veneto và nụ bạch hoa giầm Sicili.

Lebanon : thiên đường
Nhiệm màu! Sao phải khiêm tốn ăn 1 hay 2 món trong khi bạn có "sức chức" cả một bàn ăn với hàng đống các phần ăn vặt? Triết lý đáng ngưỡng mộ này đạt đến sự thần thánh hoá ở Lebanon. Đồ chấm, ngũ cốc-hạt, rau củ ướp và nấu chín, các thứ lá nhồi, bánh chiên và salad....chộp lấy vài cái bánh mì dẹt và bắt đầu nhúng và xúc. Những thứ chúng tôi chọn là baba ghanoush, món cà tím nướng đơn giản và lột xác một cách kì diệu với tahini, tỏi và dầu olive - ôi cái thú đồ nhắm.

Thái Lan: thiên đường
Cũng như San Francisco, Thái Lan có một lễ hội ăn chay. Nhưng không giống San Francisco, trong suốt lễ hội chay đó ở Phuket - được gọi là Kin Jay - những người hâm mộ đính cây nhọn xuyên qua má họ. Việc đó đối với triết lí chay tịnh là hoàn toàn đáng bàn cãi, nhưng lễ hội cũng là cơ hội cho người Thái gốc Hoa (những vị khách may mắn) nhấm nháp một loạt choáng váng những món giả chay. Những ngày còn lại trong năm, việc xác định bạn muốn ăn món chay (jay) hay món của người ăn chay (mangasawirat) quyết định món hủ tiếu xào pad thai, cà ri đỏ hay gỏi đu đủ cay không thịt ưa thích của bạn. 

Trung Á: địa ngục
Vùng ít ai đến này có thể tượng trưng cho nơi đen tối nhất thế giới của động vật ăn cỏ. Như một quy luật, những món ăn ở vùng núi và thảo nguyên châu Á có đặc trưng là thịt cừu và ngựa. Tình cờ bạn sẽ thấy món manti Kazakh ( sủi cảo hấp nhân thịt ), besh barmak của Kyrgyz ( mì ăn với thịt ngựa luộc ), lagman ( mì nước lèo từ thịt ) hoặc món plov ưa thích của vùng (thịt cừu, ngựa hay bò chiên với cơm và cà rốt - đầy mỡ ). Nếu bạn ăn chay, hãy quên đi - nếu có cơ hội thì không thịt cũng sản phẩm làm từ sữa. Có đáng không? Khám phá những thị trấn ở Con đường tơ lụa cổ kính, lang thang trên những thảo nguyên mênh mông, theo dấu đại lộ Pamir, và tự bạn hãy quyết định.

Argentina: địa ngục
Quy luật ăn thịt xuyên suốt khắp Nam mĩ, nên việc chọn được một quốc gia "thân thiện với rau củ" nhất là rất khó khăn. Argentina được liệt vào danh sách  vì sự tiêu thụ thịt khổng lồ 70kg một người/năm. Ở Buenos Aires và những thành phố lớn hơn, bạn có thể tránh món parrillas (thịt ngựa nướng) vốn có mặt khắp nơi và tìm được vài nhà hàng chay xuất sắc. Nhưng nếu bạn muốn "ngựa quen đường cũ", thì đúng nơi rồi đấy. Cầm một con dao nhọn, rưới lên thịt bò (carne de vaca) của bạn với chimichurri (dầu olive với mùi tây và tỏi), sau đó là không cách gì buông muỗng được.

Đức : địa ngục
Ăn món chay ở châu Âu thật dễ...trên lí thuyết. Thực sự, bạn cần phải nhạy bén; nhiều đầu bếp dường như vẫn tin rằng thịt gà và thịt nguội là từ những vườn rau. Nhưng rất đáng để xử trí nhanh nhẹn ở Đức. Đúng là, Berlin tự hào với những chọn lựa rộng rãi về đồ ăn chay ngon tuyệt theo rất nhiều nền ẩm thực trên thế giới, nhưng thỉnh thoảng, món sủi cảo màu hồng trong súp của bạn chính là thịt lợn muối. Trái lại, thức ăn ở Teutonic không dành đưoợc sự tán dương như mong đợi, và đối với động vật ăn thịt, đó là một cú siêu lừa, Wurst không chỉ là xúc xích -mà là 1500 thứ xúc xích, gần như vô cùng đa dạng.

(Theo Lonely Planet, 29/4/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét