6 thg 10, 2011

Những kiểu ăn tối độc đáo ở Hongkong


Bếp trưởng ở Hongkong là những tay bếp linh động biết xoay sở dễ dàng trước nhiều truyền thống ẩm thực khác nhau, hòa trộn không chỉ cái mới với cái cũ, Trung Hoa với Tây Phương, mà còn giữa sang trọng với đơn giản, giữa cà phê với trà. Tay nghề và sức sáng tạo của họ, cùng với tình yêu ẩm thực của cả thành phố, đã làm thăng hoa rất nhiều những trải nghiệm ăn tối độc đáo.

Trong số những lựa chọn duy nhất chỉ có ở Hongkong sau đây, Tim Ho Wan, Bo Innovation, OlalaTai Ping Koon là những nơi được Michelin duyệt sao và đề cử.
Hàng rong của người sành ăn
Người Hongkong sẽ ăn hầu như bất cứ thứ gì miễn được xếp lên bàn - bất cứ cái bàn nào. Vì vậy, để tránh chi phí thuê mướn đắt đỏ và thay vào đó tập trung vào thức ăn, những chủ quán khôn khéo đã bày bán món ăn của mình ở những gian hàng điều hành bởi chính quyền, đem đến những bữa tối ngon lành với giá "bèo". Trong số những tiệm ăn như thế, ABC Kitchen ( Chợ thực phẩm chế biến sẵn Queen, số 38 Des Voeux Rd West ) nổi bật với thực đơn đúng điệu phương Tây. Dưới ánh đèn huỳnh quang và sự ồn ã, trong không gian mở rộng được tiệm này và các tiệm khác dùng chung, những khách quen của ABC húp vội món cháo cá làm từ hải sản tươi trong vùng, ngấu nghiến món cochinillo asado ( heo quay ) giòn rụm, hay nuốt món bánh soufflé phồng xốp, tất cả chỉ bằng giá một món chính được phục vụ dưới đèn chùm pha lê. 

Nhà hàng duyệt sao rẻ nhất
Tương tự, ở nhà hàng rẻ nhất thế giới được duyệt sao bởi Michelin, Tim Ho Wan (2-20 đường Kwong Wa), người ta đến để thưởng thức đồ ăn vốn chỉ dành cho vua chúa. Ông chủ Mr Mak từng là một đầu bếp há cảo của nhà hàng 3 sao Lung King Heen tại khu Tứ Qúy ( Four Seasons ) trước khi kinh doanh riêng. Giờ đây, trong căn bếp nhỏ thú vị của mình, ở 1 góc tiêu điều trong thành phố, ông đã tái tạo ra phép màu - món bánh bao xá xíu trứ danh với hơn 750 cái được bán mỗi ngày, thịt bò viên tẩm vỏ quýt khô, thạch quế hoa thơm nức - dành cho bất cứ ai đủ tiền mua một giỏ há cảo 1.5-3 đôla, quan trọng là, họ sẽ phải cùng chờ hàng tiếng đồng hồ. Một chuỗi ở Tim Ho Wan là khu mua sắm trung tâm. Khi bạn đến, bà Mak tươi cười đưa cho bạn số chờ. Sau đó hãy đi thả diều, xem hát Quảng Đông, hay trồng vài bông hồng và quay lại sau 90 phút.

Khoa học ẩm thực Trung Quốc (*)
Dạng bọt và bột có lẽ không phải là những thứ dễ ăn đối với nhiều người, nhưng khoa học ẩm thực đã áp dụng ở Hongkong. Bo Innovation, "tháo gỡ"  những món ăn Trung Hoa kinh điển rồi "tái hợp" chúng theo những cách đáng kinh ngạc về mặt chế biến lẫn thẩm mĩ, nằm trong số ít những nhà hàng gây ấn tượng. Ví dụ như Tiểu long bao ( há cảo thịt heo), là những viên nhân thịt tẩm gừng, bọc trong lớp gói trong suốt sẽ vỡ bung khi cháy, và  biến thành món há cảo thịt heo mọng nước.

Mì của đại gia
Món mì Thượng Hải đắt nhất Hongkong (20 đôla 1 tô) nổi bật với những sợi mì to bản làm tại gia và nước dùng nấu sôi với thịt hun khói Iberico hàng tuyển, tôm hoa hồng kiểu Pháp, và tất cả nét tinh túy Á Âu. Nhưng trước khi bạn bỏ qua chúng vì hơn cả hảo hạng, hãy nghĩ đến điều này: tác giả của chúng, ông Chow, là một bếp trưởng Hongkong đầy nhiệt huyết của thế hệ người Thượng Hải cư ngụ ở Pháp. Bên cạnh tiệm mì, ông còn sở hữu một nhà hàng Pháp và một hàng thịt gần đó. Vậy nên nếu lịch sử mang đầy sắc thái, dư âm của một thời di cư và thuộc địa sẽ là hương vị của những món mì tại Olala (33 đường St Francis).

Phương Tây xì dầu
"Phương Tây xì dầu" (si yau sai chaan ) là một cái tên dễ thương người địa phương đặt cho kiểu nấu nướng đặc trưng những món ăn Tây, được chế biến với trí tuệ Trung Hoa ( đôi khi hơi quá ). Nghe nói nó được nghĩ ra bởi bếp phó của một công ty xuất nhập khẩu dưới thời Thanh, ảnh hưởng bởi món sa-sư-lức (**), zakuska, và súp củ dền của người Nga đến Thượng Hải mở tiệm cà phê. Những công thức kiểu Tây được phỏng theo một cách tùy tiện, như việc thay thế thành phần sữa bằng tương đậu nành và Worcester ( người Trung Quốc từng bị chứng dị ứng lacto ). Tai Ping Koon nổi tiếng bởi món cá chim hun khói, bồ câu quay và bánh souffle gà tây. Ở quán Queen's Cafe, súp củ dền và cốt lết heo dùng kèm với cơm là món ăn ưa thích hằng năm. 

Cà phê trà
Cà phê trà (chaa chaan teng) xuất hiện những năm 1940 ở những khu dân cư vui nhộn và rẻ tiền phục vụ đồ ăn thức uống kiểu Tây cho những người không mua nổi bánh nướng và trà Earl Grey. Từ đó, thực đơn của họ đã được cải tiến bao gồm những món ăn nhanh-đơn giản được phân loại sẵn, nửa Tàu nửa Tây. Nhưng họ nổi tiếng nhất là món trà sữa "vớ da" - loại trà ủ làm từ trà đen và vỏ trứng nghiền có vị nồng và kết cấu mịn màng. Thỉnh thoảng, nó được trộn với cà phê 3 lớp tạo thành một thức uống phổ biến là "âm dương" hay cà phê-trà. Pak Kung Café ( 91 Ma Tou Kok Rd ) và Mido Café ( 63 đường Temple ) có phục vụ món "âm dương" theo tách nhỏ, giữa một bối cảnh hoài cổ bao quanh. 

Theo Piera Chen, BBC News, 31 tháng 12 năm 2010.

Chú thích:
(*) Nguyên văn Molecular Gastronomy : Khoa học được áp dụng trong nấu ăn, thường đề cập đến những phong cách ẩm thực mới, người đầu bếp khám phá những khả năng chế biến mới trong nhà bếp bằng cách dung hòa cảm giác và khoa học về thực phẩm. Họ dùng công cụ từ phòng thí nghiệm và nguyên liệu từ ngành công nghiệp thực phẩm để tạo ra những món ăn cực kì độc đáo ( theo molecularrecipes.com)
(**) Nguyên văn shashlik - món thịt xiên rau củ nướng kiểu Nga, và zakuska - món bánh mì phết sốt rau củ kiểu Nga

Cảm xúc:
Dịch bài này cực kỳ mệt và vắt não suy nghĩ vì toàn những từ lạ và kiểu viết khó hiểu, chỉ bắt ý và viết thành câu sao cho phù hợp nhất, và phải sử dụng rất nhiều nguồn tài liệu để có nghĩa rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét