6 thg 10, 2011

Gà xào gừng và nấm kiểu Thái ( Gai Pad Khing )


Món này nghe lạ vì trước giờ chỉ nghe gà kho gừng chứ chứ nghe xào gà với gừng và nấm tai mèo:D Một sự kết hợp mới với mùi vị mới, trong món ăn này có 1 nguyên liệu là sốt Bruno kiểu Thái. Cách làm sốt Bruno rất đơn giản :

Để làm 1 lọ sốt, cần 1 phần nước tương, 2 phần dầu hào, 1 phần hắc xì dầu,1 phần rượu trắng dùng nấu ăn của TQ, 1 phần bột bắp, 1/2 phần dầu mè, 1/4 phần tiêu sọ ( tùy định lượng bằng muỗng, ml, cup...). Tất cả trộn lại với nhau và nấu đến sệt lại rồi để nguội cho vào lọ, giữ lạnh, không đổ đầy lọ vì sau 1 thời gian bột bắp sẽ lắng xuống và khi dùng phải lắc đều lọ lên.
Khi dùng, lấy chừng 120ml Bruno cộng với 180ml nước cho khoảng 1kg đồ xào. Sốt Bruno chỉ ngon nhất khi làm gia vị đồ xào. 

Về nước tương dùng trong sốt Bruno, có 2 loại là "light soy sauce""dark soy sauce", tức nước tương thường và hắc xì dầu. Nước tương thường mặn hơn, lỏng hơn và có màu nhạt hơn xì dầu. Dầu hào thì có vị ngọt đậm đà giúp làm món ăn thơm ngon hơn. Nên mua loại nước tương thường với lượng muối đã được cắt giảm để tránh làm món ăn có vị nồng và quá mặn.

Món gà xào gừng và nấm nguyên liệu đơn giản, thích hợp cho bữa ăn gia đình. Là 1 món ăn phổ biến của người Thái:D

Nguyên liệu :
- 400g thịt ức gà, cắt miếng vừa ăn 
- 1/2 củ hành tây lớn, lột vỏ, xắt lát
- 2 cọng hành boaro, xắt khúc chừng 1 inch
- 30g nấm tai mèo, ngâm mềm, xắt miếng hay xắt sợi đều được
- 120g gừng tươi, bào vỏ, xắt sợi
- 120ml Bruno và 180ml nước



Cách làm:
Để chảo nóng, cho dầu vào ở lửa vừa-lớn. Cho hành tây vào xào trước 2p, sau đó trút tất cả nguyên liệu còn lại vào đảo đều. Đậy nắp, nấu đến khi thịt chín, lúc này các thứ khác cũng đã chín tới.


Dùng nóng với cơm.   


( Theo Shesimmers )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét