24 thg 10, 2011

Hai tuần với Campuchia cổ kính


Một chuyến du hành đến Campuchia giúp du khách mở ra cánh cửa sổ dẫn vào tâm hồn của vùng Nam Á: Những ngôi chùa nguy nga của Angkor có một không hai, và bên kia di sản dồi dài của đến chế Khmer cổ đại là thủ đô Phnom Penh tràn đầy sự thú vị, những cây số vô tận theo chiều dài của bãi biển nhiệt đới đẹp nguyên sơ, dòng sông Mekong hùng vĩ, một nền văn hoá sôi nổi và những con người thân thiện nhất trong khu vực. 

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch đến nơi này, tốt nhất là đi vào suốt tháng 12 và tháng 1 khi độ ẩm và lượng mưa khá thấp. Mặt khác, đây cũng là mùa du lịch nên người đổ về rất đông, nhưng vẫn có những điều thú vị giữa một Campuchia hỗn độn với tiếng vang và sự ồn ã. Hãy sắp xếp để đi đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Còn những ai muốn thoát khỏi những đám đông, có thể đi vào tháng 10, khi mùa mưa đến với những cơn mưa bất chợt và ngắn ngủi, đồng thời cũng dễ dàng hơn. Angkor được bao quanh bởi những tán lán rậm rạp và những con hào đầy nước trong mùa này của năm.

Ngoài ra, tháng 10 là thời điểm của P'chum Ben, ở Campuchia là ngày dành cho người chết, khi những những thứ cúng dường được thông qua các nhà sư trong nhiều ngày, như đồ ăn thức uống, tiền giấy, hương hoa và nến. Diễn ra bất cứ đâu giữa tháng 10 và 11 ( theo âm lịch ) là Bon Om Tuk, một trong những sự kiện quan trọng nhất của văn hoá Khmer. Bon Om Tuk kỉ niệm chiến thắng hào hùng của Jayavarman VII trước Chams, người chiếm lĩnh Angkor năm 1177. Lễ hội này cũng kỉ niệm hiện tượng tự nhiên đổi dòng chảy của sông Tonle Sap.

Nếu bạn tính viếng thăm những vùng xa xôi, dù sao thì mùa ẩm ướt cũng khiến việc du lịch gặp vấn đề. Chuẩn bị trước là cốt lõi của việc lên kế hoạch cho nơi ăn chốn ở và lộ trình đi (và có thể nên có sự dự phòng).

Hành trình Campuchia cổ kính
Dù bạn bắt đầu từ Siem Reap xuống phía nam, hay lên phía bắc đến Angkor, đây là 1 chuyến đi dài, qua những ngôi chùa và thủ đô. 

Đến Phompenh với những điểm như Bảo tàng quốc gia, với bộ sưu tập điêu khắc tuyệt vời của người Angkor và chùa Bạc đầy mê hoặc. Có một khu mua sắm nguy nga ở Psar Tuol Tom Pong khi đêm xuống không bao giờ ngủ. 

Hãy lên thuyền nhanh  đến Phnom Da, sau đó tiến về nam với thị trấn Kampot 1 thời là thuộc địa. Từ đây, đến thăm Bokor hill station, một thị trấn giáp biển của Kep và những ngôi chùa đá ở Phnom Chhnork và Phnom Sorsia.

Về phía tây đến Shianoukville, thành phố biển Campuchia, thưởng thức hải sản, lặn xuống nước hay tắm nắng. Trở về qua Phnom Penh đến Kompong Thom và xem thử điều gì sẽ đến trong chuyến viếng thăm chùa gạch của người tiền Angkor ở Sampor Prei Kuk.

Hoàn tất chuyến đi ở Angkor, một trải nghiệm khó quên mà ít nơi có thể so sánh được. Hãy đến Angkor Wat, sự hoàn hảo của đá; Bayon, sự kì lạ của đá; và Ta Prohm, chiến thắng của tự nhiên trước đá - trước khi thám hiểm những cánh đồng xa xôi đến Kbal Spean hay Beng Mealea rừng cây rậm rạp.

Chuyến đi này có thể mất 2 tuần ở một nhịp độ ổn định, hoặc 3 tuần nếu chậm rãi hơn. Phương tiện công cộng hầu hết phục vụ suốt đường đi. Thuê một chiếc xe máy để đến Kep và Sambor Prei Kuk, và thử đi xe tuk tuk ở Angkor. Nếu có tiền mà ít thời gian? Hãy thuê hẳn 1 chiếc xe rồi tự đi theo ý bạn.

Theo BBC News, 16/6/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét