5 thg 10, 2011

Nhật ký gạo lứt muối mè - Ngày 2

Ngày thứ 2 mình ăn gạo lứt muối mè, mọi việc dường như khả quan hơn chút xíu. Hôm nay mình vẫn chưa đạt chỉ tiêu 100%, do khi đi học về quá đói mình lại ăn 1 muỗng cà phê xôi đậu xanh mẹ nấu. Mình thèm biết bao nhiêu vị đậu xanh thơm béo dùng với vị dẻo của nếp. Nhưng kể ra, nếp không ngon bằng gạo lứt:D

Thế là theo mình đánh giá, hôm nay đạt 94% chỉ tiêu, và mình vẫn giữ được ăn chay. Gạo lứt nhà mình đã hết, hôm qua vo gạo ngâm thì còn đúng 3 nắm tay, đủ ăn 1 ngày. Mà hôm nay nấu thấy vẫn hơi ít, đem đi học phải vun vén từng chén sao cho đủ chiều ăn, vì chiều về mệt và kiệt sức lắm nên mình muốn có gì nóng bỏ bụng ngay. Chén cơm lứt mẹ đặt sẵn trong nồi cơm hâm cùng với cơm trắng, cơm lứt hấp dẫn hơn nhiều!

Hết gạo, mẹ mình đã mua gạo lứt đen. Hình dáng vẫn như gạo lứt đỏ mà màu đen như mun, khi ngâm nước hơi ửng màu đỏ. Mình hơi lo có thể mua lẫn với nếp than, màu sắc và hình dạng nếp than cũng tương tự mà màu đỏ ửng thấy rõ hơn khi không ngâm nước, và trong nếp than không lẫn vỏ trấu màu trắng ngà. Search trên mạng thấy cũng có gạo lứt đen, tuy nhiên mình không chắc lắm. Có điều gạo này bán ở cơ sở thực dưỡng bên quận 4, khi mẹ mua người ta bảo mới tập ăn thì ăn gạo lứt đỏ, còn sau quen rồi có thể ăn gạo đen, cách nấu vẫn giống như gạo đỏ. Có thể mình sẽ tìm hiểu kĩ hơn, mà thường thì ít khi nghe nói tới gạo đen này. Dù sao cũng đã mua 1kg nên mình sẽ ăn thử hết bao này xem sao.

Theo 1 thông tin dinh dưỡng trên trang About.com về Thai's food, có đoạn nhắc đến gạo lứt đen. Đây là loại gạo giàu chất anthocyanin, một chất chống oxi hóa mạnh tương tự như trong quả việt quất ( blueberry ), có tác dụng phòng bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Ngoài ra, trong gạo đen còn chứa nhiều chất xơ. Gạo đen không thông dụng như những loại gạo khác, ngày xưa ở bên Tàu thì chỉ có quý tộc mới được ăn. Đến nay vẫn ít người biết đến nó và ăn trong bữa ăn hàng ngày, thường gạo đen chỉ bán ở những cơ sở dinh dưỡng. Có lẽ đây là loại gạo mắc nhất mình từng biết, giá ở cơ sở thực dưỡng mình mua thì gạo lứt đỏ 22k/kg, gạo lứt đen 27k/kg :d Ăn mà được như ý thì đáng đồng tiền bát gạo !

Ngày mai mình lại tiếp tục ăn kiêng với gạo lứt muối mè. Hôm nay mè rang xong trộn muối đường ăn kiêng, thơm và ngon quá! CỐ LÊN!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét