3 thg 10, 2011

Nước ép trái cây đang giết chúng ta?



BẠN có thể phải nghĩ kĩ lại khi muốn uống một cốc nước trái cây, một báo cáo mới đã cảnh báo.

Trong vòng 2 năm, một nghiên cứu trên 2200 người trưởng thành cho thấy những người uống 3 cốc nước trái cây mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.

Các nhà khoa học tin rằng lượng đường cao trong nước ép có thể kích hoạt một số khối u. Họ cho rằng tính chống ung thư có trong trái cây - như vitamin C, chất chống oxi hóa và chất xơ - đã bị hao hụt rất nhiều trong quá trình chế biến. 

Nhưng chuyên gia dinh dưỡng AMANDA URSELL nói rằng nghiên cứu của Úc vẫn chưa được chứng minh rõ. 
"Mấu chốt của mọi sự sống chính là sự điều dộ, và nước ép trái cây cũng không ngoại lệ".

"Bạn chỉ cần một cốc thủy tinh 150ml - cỡ một hũ sữa chua dành cho 1 người - để đong năm cốc một ngày. Nếu bạn cứ theo cách đong đếm trê, cả nước ép trái cây và các loại rau quả khác có thể trở nên rất hiệu quả giúp bạn tăng cường vitamin và các siêu chất dinh dưỡng."
Sau đây là 10 loại nước ép tốt nhất theo Amanda phân tích.


Cam
Mỗi 150ml : 69 calo, 15g đường. Được xem như một nguồn vitamin C dồi dào, với một hộp khoảng150ml sẽ cung cấp chừng 16mg trên 40mg cần có mỗi ngày.
Lượng vitamin C bị giảm bớt khi tiếp túc với ánh sáng và nhiệt độ, nên nước cam mới vắt dùng ngay chứa nhiều vitamin hơn. Nó cũng cung cấp một loạt những siêu chất dinh dưỡng bao gồm hesperetin và chất xơ hòa tan, cả hai đều giúp giảm cholesterol xấu.

Củ dền

Mỗi 150ml : 60 calo, 14g đường. Các nhà khoa học cho rằng những chất goi là nitrat trong củ dền giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả chỉ 24h sau khi uống.

Loại củ này cũng chứa những tinh thể không màu là betaine, giúp giải độc homocysteine axit amin – chất được tổng hợp trong cơ thể chúng ta và gây tắc nghẽn động mạch tương tự như cholesterol dư thừa.

Củ dền đồng thời cung cấp acid salicylic – bà con với aspirin – chất chống viêm nhiễm.



Bưởi chùm

Mỗi 150ml : 60 calo, 12g đường. Chứa những siêu chất bao gồm lycopene sắc tố đỏ, được xem là chất làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh mặt trời.

Những chất hỗ trợ sức khỏe khác như acid glucaric-D giúp giảm cholesterol. Nhưng nếu bạn dùng thêm Statin giảm cholesterol, nước bưởi chùm có thể tương tác với hoạt động của thuốc nên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng cả 2 loại.


Mận tím

Mỗi 150ml: 96 calo, 22g đường. Mận tím thường là mận khô, hỗ trợ tiêu hóa do chứa sorbitol, một loại đường tự nhiên. Chất này đi qua hệ tiêu hóa trên vào trong ruột, hấp thu nước làm mềm phân.

Mận tím cũng chứa những sắc tố chống oxi hóa là anthocyanin có ích cho mắt.



Cà chua

Mỗi 150ml : 24 calo, 4g đường. Xem kĩ nhãn trước khi chọn nước ép cà chua vì một số loại có chứa lượng muối được thêm vào nhiều hơn trong 150ml – hơn 15% lượng cho phép mỗi ngày là 6g.

Cà chua là nguồn chứa nhiều lycopene, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và bệnh tim mạch.


Táo

Mỗi 150ml : 68 calo, 15g đường. Hầu như tất cả nước ép táo đều chứa vitamin C được thêm vào đề tránh chúng bị oxi hóa và ngả màu nâu. Loại có màu đục nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại trong, chứa gấp đôi lượng polyphenol có lợi cho tim mạch.

Một cốc cỡ trung bình nước táo chất lượng chứa khoảng 1g chất xơ hòa tan, giúp giảm sự hình thành cholesterol trong mạch máu. 

Nham lê ( Cranberry )

Mỗi 150ml : 74 calo, 17g đường. Được dùng để chữa trị và phòng bệnh viêm bọng đái – một chứng nhiễm trùng thường gặp ở phụ nữ.

Siêu chất dinh dưỡng như tannin giúp tạo một tấm “áo khoác không dính” bảo vệ bức tường bài tiết, ngăn chặn vi khuẩn gây viêm bọng đái như E.coli.

Không giống như các chất kháng sinh, tannin không giết chết vi khuẩn nên không làm cơ thể tự đề kháng. Để có hiệu quả ngăn ngừa, hãy uống mỗi ngày. Tìm những loại đã cắt giảm lượng đường.



Nho đen

Mỗi 150ml : 102 calo, 24g đường. Làm từ nho Concord, loại nước này cung cấp chất chống oxi hóa giống như trong trà và rượu đỏ.

Hai chất CatechinResveratrol giúp đàn hồi động mạch và lưu thông máu bằng cách giảm nguy cơ đông máu.

Các nhà khoa học Mĩ phát hiện nước ép nho đen có gấp 4 lần tính chống oxi hóa so với các loại nước ép khác.


Xoài
Mỗi 150ml : 84 calo, 21g đường. Vì nước xoài nguyên chất rất đặc, trong các siêu thị chúng thường được để nhãn là thức uống vị xoài ép. Điều này có nghĩa là một ít nước trắng hay các loại nước ép khác như táo đã được thêm vào cùng với chút đường.
Về lợi ích với sức khỏe, nước xoài chứa siêu chất sắc tố cam là beta-carotenebeta-cryptoxanthin, cả hai đều được xem là chất chống ung thư.

Lựu
 Mỗi 150ml : 102 calo, 26g đường. Một nghiên cứu trên người bệnh ở Israel cho thấy uống khoảng 150ml mỗi ngày trong vòng 1 năm làm giảm lượng xơ vữa tạo thành trong tim mạch.
Các nhà nghiên cứu tin rằng hiệu quả này là do sắc tố đỏ thẫm trong lựu là anthocyanin, cùng với tannin, làm tăng mức enzym paraoxonase – loại enzym có khả năng “tẩy rửa” cholesterol trong thành mạch. 

THẾ NÀO MỚI LÀ THỨC UỐNG "LÀNH MẠNH" ?

Những thức uống hứa hẹn hỗ trợ giảm béo, cải thiện xương khớp, có lợi cho tiêu hóa hay tăng cường khả năng não bộ đã bị chỉ trích trong các báo cáo gần đây.

Chỉ có 3 loại thức uống gọi là lành mạnh được phê duyệt qua nghiên cứu của tạp chí Which?. BENECOL FLORA PRO-ACTIVE đều chứa este stanol sterol của thực vật, được chứng minh làm giảm mức cholesterol xấu đến 15%.

Duy nhất 1 loại khác được khuyên dùng là SERCO, nước ép quả nguyên chất có thêm thành phần Fruitlow. Đây là chiết xuất dạng cô đặc có thể tan trong nước từ cà chua, giúp ngăn ngừa sự đông máu.

Theo HELEN GILBERT, tạp chí điện tử The Sun, 29/9/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét