7 thg 11, 2011

Food on test - Tự làm các loại nhân ngọt cho bánh nếp, bánh trung thu, bánh bao

Bánh nếp bọc nhân, bánh trung thu và bánh bao luôn có các loại nhân phong phú. Tự làm nhân cũng rất thú vị vì mình sẽ tạo ra được mùi vị của riêng mình cho chiếc bánh, đồng thời, đó là niềm vui khi có thể "sáng tạo" các nhân độc đáo với các trải nghiệm mới:D

Đầu tiên xin trích dẫn cách làm nhân bánh dẻo của chị Linh - kokotaru.com.vn
* Cách làm nhân bánh: (nhân đậu xanh, nhân đậu xanh lá dứa, nhân hạt sen trà xanh, vv…)
(nhà mình không thích ăn bánh nhân thập cẩm nên mình không làm, hơn nữa nó cũng cách rách và ngọt lừ)
- Nguyên tắc làm nhân là:
+ sử dụng các loại hạt hoặc củ có nhiều tinh bột như các loại đậu đỗ, hạt sen, khoai môn, khoai lang, vv… Nhân bánh có thể là nhân thuần túy là loại hạt đó, hoặc nhân pha trộn 2, 3 loại nguyên liệu như nhân đậu xanh lá dứa, nhân hạt sen trà xanh (nhân trà xanh chính là cách gọi tắt của nhân bánh làm từ hạt sen trộn bột trà xanh).
+ nếu cầu kì hơn bạn có thể trộn cả hạt dưa, hạt bí vào nhân ngọt nữa.
+ hạt cần được hấp chín tơi (vd: đậu xanh, khoai môn) hoặc ninh cho đến khi mềm (đậu đỏ, hạt sen), sau đó trộn với đường khi còn nóng ấm và đem xay nhuyễn đến thật mịn. Nếu làm nhân hạt sen, bạn lưu ý mua đúng loại sen bở (chứ đừng "gà" như mình mua phải sen không bở, ninh rất lâu mà xay vẫn còn lợn cợn nên nhân không được mịn) thì sẽ xay được hạt sen bông mịn.
+ sau khi xay nhuyễn, cho dầu ăn vào chảo và bỏ nhân trộn đường đã xay vào xào đến khi nhân khô nhưng vẫn có độ kết dính với nhau. Thời gian xào kéo dài khoảng 15-30 phút tùy vào loại nhân bạn làm.
+ sau khi tắt bếp, trộn vào hỗn hợp 2 tsp mạch nha.
- Công thức tham khảo:
+ 500g hạt
+ 100g đường
+ 80ml dầu ăn
-> nếu làm nhân đậu xanh lá dứa, xay thêm khoảng 100g lá dứa, vắt lấy nước, trộn vào đậu xanh đã xay nhuyễn rồi mới đem xào.
-> nếu làm nhân trà xanh, trộn thêm khoảng 1 tsp – 1tbs bột trà xanh vào hạt sen đã xay nhuyễn. (lần này lượng bột trà xanh mình làm chỉ còn chưa đầy 1 tsp nhưng mùi trà và màu trà vẫn rất đậm đà).
Hiện tại có các nhân sau:
- Hạt sen căn bản
- Đậu xanh căn bản
- Đậu đỏ căn bản
- Đậu xanh là dứa
- Hạt sen trà xanh
- Jambon/ Chà bông : dành cho bánh bao

Nhân mới:
- Bí đỏ khoai lang: Khoai lang và bí đỏ hấp chín với tỉ lệ 2 khoai : 1 bí đem xay mịn, trộn với đường. Cho 1 ít dầu ăn vào chảo và xào nhanh tay, không cần nhiều dầu như hạt sen vì khoai lang khi hấp chín vốn đã khô và chắc hơn hạt sen rất nhiều
- Mè đen : Mè đen rang chín xay với ít dầu ăn và đường cho thật sánh lại 
- Hạt sen đậu phộng : Làm nhân hạt sen căn bản trộn thêm đậu phộng rang giã nhỏ
- Cinnamon crumbs : Bánh cracker lạt ( Kong Yuan ) đem xay nhuyễn, thêm khoảng 30ml sữa, bột quế, đường bột vào trộn thật đều cho tới khi quánh dẻo.

(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét