5 thg 11, 2011

Bánh bao Nikuman


Nikuman là bánh bao nhân thịt có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng rất phổ biến ở Nhật, và người Nhật  đã "Nhật hoá" món này với cách làm hết sức tinh tế. Một chiếc bánh bao ngon không đơn thuần chỉ có bột bánh và nhân thịt đâu cũng giống đâu như bánh bao dạo, mà mỗi miếng bánh là 1 sự hoà hợp tuyệt vời giữa các hương vị thơm ngon. Đặc biệt, nikuman nhà làm rất vệ sinh nhé!

Công thức của Lafuji Mama
Vỏ bánh:
- 2 1/2 cup bột mì đa dụng
- 4 tsp bột nổi
- 1/4 cup đường
- 2/3 cup sữa ấm

Nhân bánh:
- 4oz thịt heo xay
- 1/3 củ hành xắt nhuyễn
- 1.5 oz măng tre luộc, xắt nhuyễn
- 2 tsp gừng bào nhuyễn
- 2 tsp sốt tỏi ớt
- 2 tsp nước tương
- 2 tsp đường
- 1 tsp dầu mè

Cách làm:
1. Rây bột mì và bột nổi vào tô lớn. Cho đường vào trộn đều. Từ từ cho sữa ấm vào, khuấy bằng muỗng gỗ tới khi tạo thành khối bột mịn đều. Nhồi bột cho thật mịn khoảng 15p ( chỉ nhồi sau khi khuấy các thứ cho bột dẻo thì đem ra bàn có phủ 1 lớp bột áo để không bị dính ). Cho bột vào tô, dùng nilon bọc lại và để nghỉ khoảng 30p. Sau đó chia bột thành các phần bằng nhau, phủ giấy nilon lại.
2.  Cho thịt heo, củ hành, măgn, gừng vào tô. Cho thêm tương tỏi ớt, nước tương, đường, dầu mè, trộn đều các thứ và thêm 1 ít bột bắp nhồi thịt thành khối hơi dính.
3. Lấy 1 phần bột đã chia, ấn dẹt xuống và dùng cán gỗ cán bột thành hình tròn khoảng 5 - 5.5 inches. Dùng ngón tay miết thành bột cho thật mỏng, chia nhân thành 8 phần vo viên lại rồi đặt vào giữa miếng bột, gói dúm lại và nhẹ nhàng xoắn ở đầu giữa để bao hết phần nhân. Chuẩn bị giấy sáp cắt hình vuông cho vừa bánh rồi đặt bánh lên.
5. Cho nước vào nồi hấp với 1 tbsp giấm gạo để khi hấp bánh sẽ bóng và trắng hơn. Để lửa lớn cho nước sôi, đem hấp bánh khoảng 15-20p tới khi chín.

Công thức Cooking with dog:
Vỏ bánh:
- 250g bột mì đa dụng
- 1 tsp men nở nhanh ( instant yeast )
- 5g bột nở
- 25g đường
- 1 ít muối
- 1 tbsp dầu mè
- 130ml nước ấm gồm : nước ngâm nấm đông cô và dashi + nước ấm thêm vào, nếu không có dashi cũng không sao

Phần nhân:
- 150g thịt heo xay
- 1 1/2 tsp muối
- 1 ít tiêu
- 1 tsp đường
- 1 tsp dầu hào
- 1 tsp nước tương
- 1/8 tsp bột ngũ vị hương
- 1 tbsp bột ngô
- 1 tsp dầu mè
- 100g bắp cải
- 40g hành boa rô hoặc hành lá
- 1 tbsp gừng băm
- 2 tai nấm  đông cô khô
- 5g tôm khô

Cách làm:
Tương tự như công thức trên.
- Nấm  đông cô ngâm mềm, chắt lấy nước để riêng, bỏ chân nấm thái nhuyễn. Tương tự với tôm khô
- Bắp cải hấp chín (1 lá bắp cải là đủ ), đem thái nhỏ, bọc trong khăn vải chắt bỏ hết nước thừa ra
- Hoà nước ngâm nấm đông cô với nước tôm khô hoặc dash, thêm nước ấm vào cho đủ 130ml
- Trộn bột nổi, bột mì, men, đường, muối, dầu mè và cho từ từ nước ấm ở trên vào, vừa cho vừa dùng muỗng gỗ khuấy đều cho tới khi hoà tan hết thì dùng tay nhồi bột thánh khối mịn. Trải bột áo ra bàn, cho khối bột ra  tiếp tục nhồi cho bột mịn, săn và cứng lại, gói bột cho vào tô và phủ miếng nilon lên, để nghỉ 30p ( nên cho vào lò vi sóng sau khi sử dụng còn hơi nóng ). 
- Trộn các nguyên liệu phần nhân lại cho đều tới khi thịt hơi dính, vo thành các viên thịt. Bột sau khi nghỉ thì lấy ra nhồi lần nữa trên bột áo, lăn thành khúc dài rồi cắt thành các phần bằng nhau. Tương tự như trên cũng gói nhân vào bột bánh  rồi đem hấp. Khi nước sôi, hạ lửa vừa vừa và hấp chừng 15-20p.

Food on test:
Bột bánh : Đang thử nghiệm thêm bột quế vào vỏ bánh để khi ăn có mùi thơm dịu. Và từ 2 công thức trên, có thể sử dụng sữa ấm thay cho nước dùng để nhồi bột.
Nhân bánh : Cách làm nhân ở công thức 1 đơn giản nhưng chắc chắn nếu lựa chọn thì mình chọn công thức 2, có vẻ đậm đà hơn và lạ miệng hơn.
Tạo hình: Cách tạo hình bánh bao khó ở chỗ miết và gói dúm bột bánh cho  đẹp. Đang thử nghiệm việc dùng khuôn bánh trung thu để làm những cái bánh nhỏ mà hình dạng cứ như bánh trung thu - Bánh bao lai bánh trung thu:D

1 nhận xét: